ถอดแนวคิดโปรโมชั่นระดับซิกเนเจอร์ "ชิ้นที่สอง 1 บาท" จากวัตสัน ‘ปรากฏการณ์ความคุ้มค่า ที่ลูกค้ารอคอย’

เกือบ 2 ปีที่คนไทยอยู่กับคำว่า โควิด 19 แต่ชีวิตต้อง Move on เพราะผู้บริโภคโหยหาการใช้ชีวิตปกติ แต่ถ้าหากวันนี้สถิติยังขึ้นๆ ลงๆ ยังไปไหนไกลไม่ได้ “แบรนด์” จึงต้องวางกลยุทธ์การตลาดล่วงหน้า การปล่อยอาวุธเพื่อ สร้างยอดขาย จึงตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและสร้าง Customer Journey ที่นอกกรอบจากแบบเดิมๆ ซึ่งจากแนวคิดของศาสตราจารย์ Gerald Zaltman จาก Harvard ผ่านหนังสือ "How Customers Think: Essential Insights into the Mind of the Market" พบว่า 95% ของการตัดสินใจซื้อสินค้ามาจากจิตใต้สำนึกล้วนๆ ดังนั้นเมื่อวางแผนเพื่อทำการตลาดกับผู้บริโภค การกำหนดเป้าหมายภายใต้การกระตุ้นด้านจิตใต้สำนึกจะได้ผลดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการทำโปรโมชั่น นอกจากจะเป็นการเพิ่มยอดขายในระยะสั้น โดยการกระตุ้นให้ลูกค้าทำการซื้อเร็วขึ้น และซื้อในปริมาณที่มากขึ้นแล้ว ยังสามารถใช้สร้างประโยชน์ระยะยาวได้ด้วย เช่น สร้างฐานลูกค้าเพิ่มจากการเรียกลูกค้าใหม่ๆ ให้มาทดลองใช้สินค้า สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเดิม เสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ในตลาด และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง เช่นเดียวกับวัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับหนึ่งของประเทศไทย ที่ส่งโปรโมชั่น "ชิ้นที่สอง 1 บาท" โปรโมชั่นระดับซิกเนเจอร์ ที่กระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้อย่างดี อยากรู้หรือไม่ว่าโปรโมชั่น "ชิ้นที่สอง 1 บาท" มีแนวคิดที่คมและเฉียบขาดอย่างไร วันนี้มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบกัน

  • “คว้าของเป็นคู่ เพราะซื้อชิ้นที่ 2 ในราคาบาทเดียว” ตอกย้ำความคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม!!
    ในแง่จิตวิทยา การจัดโปรโมชั่นที่ผู้บริโภครู้สึกว่าคุ้มค่าและให้ผลตอบแทนที่โดนใจมากที่สุด เกิด Impulse มากขึ้น และถือเป็นตัวที่สะท้อนในเรื่องของ Power of Free ในโลกของการแข่งขันในปัจจุบันนี้ได้เป็นอย่างดี เพื่อเรียกคนเข้ามาชอปปิงและหวังให้ลูกค้าซื้อสินค้าตัวอื่นๆ เพิ่มเข้าไปในตะกร้า

  • ไอเทมลับ Crown Diamond  ที่มาพร้อมแบรนด์สินค้าที่ไม่เคยเข้าร่วมโปรโมชั่นนี้
    คำว่า “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน / ครั้งแรก / ครั้งสุดท้าย” การระบุ ‘ข้อจำกัดด้านเวลา’ เพื่อกระตุ้น Sense of Urgency จะไปกระตุ้น (Trigger) พฤติกรรมผู้บริโภคให้รู้สึกว่าพลาดไม่ได้ เกิด "Impulsive Purchasing" ซึ่งสามารถดึงดูดลูกค้าได้เป็น 3 กลุ่ม คือ (1) ลูกค้าที่ไม่เคยซื้อสินค้าและไม่เคยซื้อกลุ่มสินค้ามาก่อน (2) ลูกค้าที่เปลี่ยนมาซื้อแบรนด์ที่กำลังมีข้อเสนอพิเศษเนื่องจากโปรโมชั่น (3) ลูกค้าปัจจุบันที่ซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น และใช้เพิ่มขึ้นเนื่องจากโปรโมชั่น ส่งผลให้ กลยุทธ์ "ชิ้นที่ 2 1 บาท“ ได้ยอดขายทวีคูณอย่างโดดเด่น ด้วยแผนการตลาดที่เฉียบคม เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าอันส่งผลมาจากจิตใต้สำนึก สะท้อนภาพของการแข่งขันในตลาดได้ดีว่า โปรโมชั่น "ชิ้นที่สอง 1 บาท” จากวัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับหนึ่งของประเทศไทย ยังคงเป็นโปรโมชั่นที่โดนใจและเป็นโปรโมชั่นระดับซิกเนเจอร์ เพราะสามารถจับต้องได้ถึงความรู้สึกของผู้บริโภค เพราะมากด้วยความคุ้มค่า คุ้มราคามาพร้อมกันกับช่วงเวลาที่กำหนดเงื่อนไขอย่างมีนัยยะสำคัญ ทั้งยอดขาย รวมถึงลูกค้าใหม่ๆ และที่สำคัญคือการสร้างความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับลูกค้าเดิม จะยิ่งตอกย้ำให้โปรโมชั่นและแบรนด์มีความแข็งแกร่งอย่างหาใครเปรียบได้ยาก


เตรียมพบกับโปรโมชั่นชิ้นที่สอง 1 บาท พร้อมรีชาร์จความฟินให้ลูกค้าวัตสันอีกครั้งแล้วตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 6 เมษายน 2565 นี้ สำหรับสินค้า 1 บาท Crown Diamond จะนำมาลดในวันเสาร์ที่ 26 ก.พ. / 5, 12, 19, 26 มีนาคม และ 2 เมษายน 2565 นี้ ที่ร้านวัตสันทุกสาขาทั่วประเทศไทยและวัตสันออนไลน์  สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่วัตสันทุกสาขา, Line Official @WatsonsTH, เว็บไซต์ www.watsons.co.th หรือผ่านแอป WatsonsTH ดาวน์โหลดได้ที่ PlayStore และ AppStore


Source: "How Customers Think: Essential Insights into the Mind of the Market"


Previous
Previous

Capri Holdings Limited แต่งตั้ง Emmanuel Gintzburger เป็น CEO ของ Versace

Next
Next

“แอน จักรพงษ์” พา JKN Group ลุยตลาด NFT เปิดให้ซื้อขายแล้วที่ EAST NFT