BEAT กลยุทธ์การตลาดสู้ความเบื่อของผู้บริโภค!
มีใครเคยเจอปัญหานี้บ้างไหม? ผู้บริโภคเบื่อหน่ายกับแบรนด์เดิมๆ เปลี่ยนใจง่ายและไม่ผูกพันกับแบรนด์ โอ๊ย หัวจะปวด! แล้วจะทำยังไงดีให้แบรนด์ของเราดึงดูดใจลูกค้า สร้าง Brand Loyalty ให้ปังๆ ได้?
ไม่ต้องกังวลไปค่ะ! ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่าเราอยู่ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารไหลเวียนรวดเร็ว เต็มไปด้วยทางเลือกมากมาย ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะ "เบื่อหน่าย" เปลี่ยนใจ และไม่ผูกพันกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งซึ่งนั้นเป็นโจทย์ใหญ่สำหรับนักการตลาดทุกคน เพราะแบรนด์เองต่างต้องการสร้าง Brand Loyalty หรือ ความภักดีต่อแบรนด์ทั้งนั้น ซึ่งเรามีกลยุทธ์เด็ดๆ จากงานวิจัย "Turn to Beat: เจาะลึกอินไซต์พิชิตใจคนขี้เบื่อ" ของ CMMU มาฝากกัน รับรองว่าใช้แล้วเวิร์คแน่นอน!
กลยุทธ์ BEAT นั้นมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!
B - Break the Routine:
สร้างความแปลกใหม่: นำเสนอสินค้า บริการ หรือกิจกรรมใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อดึงดูดความสนใจกระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากลอง
ตัวอย่าง:
แบรนด์เครื่องสำอาง เปิดตัวคอลเล็กชั่นลิปสติกสีแปลกใหม่
แบรนด์รองเท้ากีฬา ออกแบบรองเท้ารุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย
แบรนด์กาแฟ นำเสนอเมนูเครื่องดื่มแบบ Fusion
ปรับเปลี่ยนบรรยากาศ: สร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่แปลกใหม่ น่าตื่นเต้น เช่น จัดโปรโมชั่นสุดพิเศษ หรือตกแต่งร้านค้าให้โดดเด่น
ตัวอย่าง:
แบรนด์เสื้อผ้า จัด Pop-up Store ในงานเทศกาลดนตรี
แบรนด์ร้านอาหาร ตกแต่งร้านให้เหมือนอยู่ในป่า
ห้างสรรพสินค้า จัดกิจกรรมพิเศษ เช่น คอนเสิร์ต หรือ งานแสดงสินค้า
ท้าทายความคิด: นำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคคิดวิเคราะห์ ตั้งคำถามและมีส่วนร่วม
ตัวอย่าง:
แบรนด์เครื่องสำอาง จัดเวิร์คช็อปสอนแต่งหน้า
แบรนด์มือถือ จัดกิจกรรมแข่งขันเล่นเกม
แบรนด์รถยนต์ จัดทดลองขับรถรุ่นใหม่
E - Engage in Activities:
สร้างกิจกรรมที่ดึงดูด: จัดกิจกรรมที่สนุกสนาน ท้าทายตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายกระตุ้นให้ผู้บริโภครู้สึกอยากมีส่วนร่วม
ตัวอย่าง:
แบรนด์เครื่องสำอาง จัดงานประกวดแต่งหน้า
แบรนด์รองเท้ากีฬา จัดงานวิ่งมาราธอน
แบรนด์กาแฟ จัดกิจกรรม Workshop สอนวาดภาพ
สร้างชุมชน: สร้างพื้นที่ออนไลน์หรือออฟไลน์ให้ผู้บริโภคได้พบปะแลกเปลี่ยนสร้างความสัมพันธ์รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
ตัวอย่าง:
แบรนด์เสื้อผ้า สร้างกลุ่ม Facebook สำหรับสมาชิก
แบรนด์ร้านอาหาร จัดกิจกรรม Meet & Greet กับ Influencer
แบรนด์เกม จัดงานอีสปอร์ต
สร้างประสบการณ์ร่วม: มีส่วนในการออกแบบสินค้า บริการหรือกิจกรรมที่ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมสร้างสรรค์และปรับแต่งได้ตามต้องการ
A - Accomplish Something:
ตั้งเป้าหมายร่วมกัน: กำหนดเป้าหมายร่วมกับผู้บริโภคโดยกระตุ้นให้พวกเขามีแรงจูงใจมุ่งมั่นร่วมมือกัน
ตัวอย่าง:
แบรนด์เครื่องสำอาง ตั้งเป้าหมายยอดขายร่วมกับ Influencer
แบรนด์รองเท้ากีฬา ท้าทายให้ผู้บริโภคออกกำลังกายจนครบเป้า
แบรนด์กาแฟ จัดกิจกรรม CSR ร่วมกับลูกค้า
สร้างแรงบันดาลใจ: นำเสนอเรื่องราวความสำเร็จของผู้บริโภคที่ใช้สินค้าบริการหรือเข้าร่วมกิจกรรมของแบรนด์
ตัวอย่าง:
แบรนด์เครื่องสำอาง นำเสนอรีวิวจากลูกค้า
แบรนด์รองเท้ากีฬา นำเสนอเรื่องราวของนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จ
แบรนด์กาแฟ นำเสนอเรื่องราวของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ
มอบรางวัล: การมอบรางวัล ของรางวัลหรือสิทธิพิเศษเพื่อเป็นการขอบคุณและกระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากมีส่วนร่วมมากขึ้น
ตัวอย่าง:
แบรนด์เครื่องสำอาง มอบรางวัลให้กับผู้ชนะการประกวดแต่งหน้า
แบรนด์รองเท้ากีฬา มอบรางวัลให้กับผู้ชนะการแข่งขันวิ่ง
แบรนด์กาแฟ มอบสิทธิพิเศษให้กับสมาชิก
T - Take a Break:
สร้างสมดุล: นำเสนอสินค้าบริการหรือกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายเติมพลังให้ผู้บริโภคได้พักผ่อนหยุดพักจากความเครียด
ตัวอย่าง:
แบรนด์เครื่องสำอาง นำเสนอผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ช่วยผ่อนคลาย
แบรนด์รองเท้ากีฬา นำเสนอโปรแกรมออกกำลังกายแบบผ่อนคลาย
แบรนด์กาแฟ นำเสนอเมนูเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
สร้างพื้นที่ปลอดภัย: สร้างพื้นที่ออนไลน์หรือออฟไลน์ที่ผู้บริโภคสามารถระบายความรู้สึก พูดคุย ปรึกษาโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกตัดสิน
ตัวอย่าง:
แบรนด์เครื่องสำอาง สร้างกลุ่ม Facebook สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิว
แบรนด์รองเท้ากีฬา สร้าง Hotline สำหรับรับฟังปัญหาของลูกค้า
แบรนด์กาแฟ สร้างบรรยากาศร้านที่อบอุ่น เป็นกันเอง
ส่งเสริมการดูแลตัวเอง: โดยนำเสนอข้อมูล, เคล็ดลับหรือโปรโมชั่นเกี่ยวกับสุขภาพการออกกำลังกายการทานอาหารเพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคดูแลตัวเอง
ตัวอย่าง:
แบรนด์เครื่องสำอาง นำเสนอเคล็ดลับการแต่งหน้าที่ช่วยให้ดูสุขภาพดี
แบรนด์รองเท้ากีฬา นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับนักกีฬา
แบรนด์กาแฟ นำเสนอสูตรอาหารคลีน
ข้อมูลอ้างอิง: กนกวรรณ มณีแสงสาคร. (2567, 10 พฤษภาคม). วิจัยคนรุ่นใหม่ขี้เบื่อ CMMU แนะ กลยุทธ์BEATปรับตัวสู้.
วิเคราะห์กลยุทธ์ BEAT จากงาน WOMEN’S RETREAT ของ ASICS ASIA
ASICS ASIA จัดงาน WOMEN’S RETREAT ระดับภูมิภาคครั้งแรก ณ ประเทศไทย ภายใต้แนวคิด "พลังหญิง พลังใจ พลังก้าว" มุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงออกกำลังกายมากขึ้น ส่งเสริมสุขภาพทั้งกายและใจ โดยงานนี้เรานำกลยุทธ์ BEAT มาวิเคราะห์ดังนี้
B - Break the Routine (สร้างความแปลกใหม่):
จัดงาน WOMEN’S RETREAT ครั้งแรกในระดับภูมิภาค ดึงดูดความสนใจจากผู้หญิงในหลายประเทศ
นำเสนอรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย ผสมผสานระหว่างการออกกำลังกาย การผ่อนคลาย และการเสริมสร้างพลังใจ
เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และนักกีฬาหญิงชื่อดัง มาเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วมงาน
E - Engage in Activities (สร้างกิจกรรมที่ดึงดูด):
จัดกิจกรรมออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์ความสนใจของผู้หญิงทุกวัย เช่น โยคะ พิลาทิส บอดี้คอมแบต วิ่ง
จัดกิจกรรม Workshop เสริมสร้างทักษะชีวิต เช่น การตั้งเป้าหมาย การจัดการอารมณ์ การดูแลสุขภาพ
จัดพื้นที่ Networking ให้ผู้หญิงได้พบปะ แลกเปลี่ยน สร้างมิตรภาพ
A - Accomplish Something (ตั้งเป้าหมายร่วมกัน):
กระตุ้นให้ผู้หญิงตั้งเป้าหมายการออกกำลังกาย และร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน
มอบรางวัล ของรางวัล และสิทธิพิเศษ ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม
สร้างชุมชนออนไลน์ เพื่อให้ผู้หญิงสามารถติดตามข่าวสาร กิจกรรม และแลกเปลี่ยนประสบการณ์
T - Take a Break (สร้างสมดุล):
จัดพื้นที่พักผ่อน ให้ผู้หญิงได้ผ่อนคลาย นวดแผนไทย นวดอโรมา
จัดบริการอาหาร เครื่องดื่ม และของว่าง
สร้างบรรยากาศงานที่อบอุ่น เป็นกันเอง
ผลลัพธ์: งาน WOMEN’S RETREAT ประสบความสำเร็จ มีผู้หญิงเข้าร่วมงานจำนวนมาก ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้เข้าร่วมงาน ASICS ASIA สามารถสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้หญิงออกกำลังกาย และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงมีสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ
การนำกลยุทธ์ BEAT มาปรับใช้กับงาน WOMEN’S RETREAT ถือเป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จ ช่วยให้ ASICS ASIA สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ ดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้หญิง