Puff.

View Original

อีกครั้งที่ Van Cleef & Arpels ร่วมงานกับ Younghee Suh

อีกครั้งที่เมซงได้ร่วมงานกับ Younghee Suh (ซู ยองฮี) ศิลปินชื่อดังชาวเกาหลี มีอิสระเต็มที่ในการถ่ายทอดแนวคิดการออกแบบร่วมกับผลงานสร้างสรรค์ของเมซง เพื่อยกย่องคุณค่าความเป็นเลิศทางงานฝีมือของช่างทอง อันก่อกำเนิดผลงานซึ่งครองตำแหน่งสัญลักษณ์แห่ง Van Cleef & Arpels ด้วยผลงานภาพถ่ายชุดใหม่ Younghee Suh (ซู ยองฮี) แสดงให้เห็นถึงไหวพริบทางการพลิกแพลงทักษะความชำนาญแขนงต่างๆ เบื้องหลังการสรรค์สร้างคอลเลคชันเครื่องประดับอันเป็นหนึ่งของเมซง นั่นคือแปรเล (Perlée) กับลูกปัดทองของงานออกแบบเครื่องประดับสไตล์นี้

Younghee Suh (ซู ยองฮี) กับ Van Cleef & Arpels

ในฐานะพันธมิตรผู้ผูกพันกับ Van Cleef & Arpels มายาวนาน Younghee Suh (ซู ยองฮี) จึงคุ้นเคย และเข้าใจในค่านิยมต่างๆ ตลอดจนเรื่องราวที่ดำเนินไปในอาณาจักรของผู้ผลิตเครื่องประดับอัญมณีระดับตำนานแห่งนี้อย่างลึกซึ้ง ครบครันในทุกแง่มุม ความอ่อนช้อย ละเอียดลออ และงามสง่าในผลงานของเธอ ช่างกลมกลืนกับอัตลักษณ์ของเมซงได้อย่างลงตัว

ในปี 2018 เครื่องประดับสัตว์คู่รักจากคอลเลคชันเครื่องประดับชั้นสูง “เรือของโนอาห์” หรือ L’Arche de Noé racontée par Van Cleef & Arpels ได้ถูกนำเสนอผ่านงานจัดองค์ประกอบศิลป์สุดวิจิตรบรรจง แต่ละภาพถ่ายล้วนแสดงถึงเรื่องราวความเกี่ยวพันกับศิลปะ และวัฒนธรรมเกาหลีได้อย่างแยบคาย ส่วนปี 2019 Younghee (ยองฮี) ได้ออกแบบ สร้างสรรค์ผลงานภาพชุด ซึ่งหลอมรวมมรดกรกรากความเป็นเกาหลี เข้ากับเครื่องประดับคอลเลคชัน มรดกประจำเมซงหรือ Heritage collection และในช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ เธอได้ให้กำเนิดผลงานภาพถ่ายเครื่องประดับสัตว์นำโชคหรือ Lucky Animals ที่แสนน่ารักและอ่อนโยน กับบรรดาเข็มกลัดผีเสื้ออันงามสง่า จินตนาการของเธอนำไปสู่งานออกแบบฉากหลังรองรับเครื่องประดับเหล่านี้ ด้วยการใช้งานฝีมือกระดาษฮันจิ (กระดาษหัตถศิลป์พื้นบ้านเกาหลี ทำจากเนื้อในของเปลือกไม้ต้นหม่อน) ร่วมกับดอกไม้งานฝีมือตามธรรมเนียมดั้งเดิมของเกาหลี และงานภาพวาด มอบบรรยากาศของเครื่องประดับมีชีวิตท่ามกลางพงไพรธรรมชาติได้อย่างแยบคาย

และนี่เป็นผลงานลำดับที่สี่ ซึ่งเธอใช้มุมมองศิลปะเฉพาะตัวในการตีความเครื่องประดับ และถ่ายทอดผ่านงานภาพเพื่อเล่าเรื่องราวของคอลเลคชันเครื่องประดับอันถือเป็นสัญลักษณ์ประจำเมซง

การร่วมงานครั้งใหม่เพื่อยกย่องความเป็นเลิศให้แก่งานฝีมือของช่างทอง

“สำหรับการร่วมงานกับ Younghee Suh (ซู ยองฮี) ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ภาคพื้นเกาหลีในครั้งใหม่นี้                 Van Cleef & Arpels ต้องการยกย่องความเป็นเลิศให้แก่ไหวพริบของการใช้ทักษะ ความชำนาญสองแขนง ซึ่งล้วนเป็นสัญลักษณ์ทางงานออกแบบสร้างสรรค์ประจำเมซง นั่นก็คืองานสลักลาย guilloché (กวิโญเช) และงานลูกปัดทอง Younghee Suh (ซู ยองฮี) ได้จัดการถ่ายทอดรายละเอียดสำคัญในการก่อประกายสุกสว่างเป็นเงางาม และทรวดทรงโค้งเว้าของแต่ละเทคนิคได้อย่างน่าทึ่ง”

Nicolas Bos (นิโคลาส์ บอส), ประธาน และหัวหน้าคณะกรรมการผู้บริหาร Van Cleef & Arpels

งานประดับเลอค่ากับหินกรวด 

ในฐานะส่วนหนึ่งของมรดกทางการออกแบบ และลูกเล่นการตกแต่งประจำ Van Cleef & Arpels มานับแต่ทศวรรษ 1920 ลูกปัดทองเติมความอ่อนโยน และประกายเงางามให้แก่ผลงานเครื่องประดับรุ่นต่างๆ ของเมซงมาอย่างต่อเนื่อง

นับจากปี 1948 เป็นต้นมา บรรดาลูกปัดทองคำเหลืองอร่ามถูกนำมาใช้ในการตกแต่งเครื่องประดับมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ, ต่างหู, สร้อยข้อมือ และนาฬิกาข้อมือในคอลเลคชัน “คูส์คูส์” (Couscous collection)

สำหรับทศวรรษ 1960 ในระหว่างที่เครื่องประดับ “สายเกลียว” หรือ Twist อาศัยการร้อยลูกปัดทองร่วมกับ           หินรัตนชาติ หรือหินปะการังเป็นสายยาวแล้วฟั่นเกลียวขึ้นรูปทรงเป็นโครงสร้างตัวเรือนหลัก เครื่องประดับ           อัลลองบรา (Alhambra) ก็ทวีความงามสง่าด้วยการใช้ลูกปัดทองเหล่านี้เดินขอบตกแต่ง

ส่วนปี 2008 ลูกปัดทองสร้างแรงบันดาลใจในการถ่ายทอดความสุขเบิกบาน และความอ่อนช้อยแห่งอิสตรีผ่าน   คอลเลคชัน “แปรเล” (Perlée collection) ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ประจำเมซง

หินและกรวดผิวเรียบต่างขนาด ต่างรูปทรง อาจถูกมองว่าเป็นวัตถุธรรมชาติที่แสนดาษตา ทว่า Younghee (ยองฮี)กลับเผยความเลอค่าของกรวดหินเหล่านี้ด้วยการใช้เป็นบทสะท้อนถึงเส้นสายโค้งมนของลูกปัดทองแปรเล

“รายละเอียดสำคัญของเครื่องประดับแปรเลอยู่ที่การใช้ลูกปัดทองขนาดเล็ก ซึ่งผ่านการขัดผิวเรียบเนียนจนขึ้นเงาเป็นจำนวนมาก ฤดูร้อนที่ผ่านมา ดิฉันได้ไปยังชายหาดมงด็อลบนเกาะกอเจ ที่นี่เต็มไปด้วยเม็ดกรวดผิวเรียบ ต้องแสงอาทิตย์อัสดงทอประกายเงางามวามวาวราวกับลูกปัดทองยามที่น้ำทะเลสาดซัดเข้าฝั่งคอลเลคชันเครื่องประดับแปรเลทำให้ดิฉันนึกถึงทัศนียภาพความงามของพื้นกรวดบนชายหาดแห่งนั้นในทันที

สำหรับศิลปินเอเชียนแล้ว กรวดหินในธรรมชาติถือเป็นวัสดุยอดนิยม คงเพราะกรวดหินเหล่านี้ทำให้เกิดความรู้สึกสงบสุข ในการถ่ายภาพครั้งนี้ ดิฉันได้รับอิทธิพลส่วนหนึ่งมาจากผลงานศิลปินวิดิโอ ปาร์กฮยอนกี ที่ใช้ก้อนกรวดกระจัดกระจายอยู่ในงานชุด “แมนดาลา” (Mandala series) รวมถึงหอคอยก้อนกรวดในผลงานอื่นๆ อีกหลายชิ้นของเขา

ดิฉันอาศัยแรงบันดาลใจจากงานศิลปะของฮยอนกี และตัดสินใจวางเครื่องประดับแปรเลลงไปบนหินกรวดที่ดูเหมือนสงบนิ่ง เยือกเย็นเหล่านี้ ลูกปัดทองเจ้าของทรวดทรงโค้งมน กลมกลึง ทอประกายสุกสว่างตัดกับกรวดหินผิวเนียนที่พระแม่ธรณีบรรจงสร้าง และขัดเกลา ทว่าทั้งสองกลับอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน เป็นสัมพันธภาพอันควรค่าแก่การยกย่อง”

Younghee Suh (ซู ยองฮี)

Younghee Suh (ซู ยองฮี ) 2001 – Present

2011 รับหน้าที่ผู้กำกับสไตล์หรือแฟชั่นสไตลิสต์ให้แก่นิตยสาร VOGUE KOREA เพียงเล่มเดียวเท่านั้น

 2013 เป็นผู้อำนวยการการจัดนิทรรศการ “BAEJA, THE BEAUTY OF KOREA” ที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 2015 เป็นผู้อำนวยการการจัดนิทรรศการ“FASHION into ART”  เนื่องในโอกาสวาระครบรอบ 15 ปีนิตยสาร Vogue Korea

ดูแลการจัดนิทรรศการ Line+Line+Line (선+선+선) แสดงผลงานฝีมือเย็บปักถักร้อยในเทศกาลงานฝีมือพื้นเมืองเกาหลี

 2016 รับตำแหน่งผู้อำนวยการศิลป์ในการจัดทำแค็ตตาล็อก “Wind, Hope” (바람, 바램) ผลงานย้อนยุคของ Young-hee Lee (ลี ยองฮี) นักออกแบบชุดฮันบก

2017 รับหน้าที่ภัณฑารักษ์ผู้ดูแลการจัดนิทรรศการ “Korea Now” เนื่องในวาระเฉลิมฉลองครบรอบ 130 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเกาหลีใต้กับฝรั่งเศสที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะการตกแต่งและเครื่องประดับ Musée des Arts Décoratifs ในกรุงปารีส

2018 เป็นผู้อำนวยการจัดนิทรรศการ “Mode & Moments: 100 Years of Korean Fashion”  ของนิตยสาร VOGUE KOREA

2019 วิทยากรรับเชิญงานประชุมสัมมนาศิลปะแห่งเข็มกลัด Van Cleef & Arpels Art of Clip ในเกาหลี กำกับศิลป์ และอำนวยการจัดทำโบรชัวร์ให้แก่ “ENDLESS JOURNEY” Designer Rubina Archive ในงานสัปดาห์แฟชั่นกรุงโซล (Hera Seoul Fashion Week) ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2018

 2020 ดำเนินการวางแผนและออกแบบแนวทางภาพถ่ายสำหรับงานศิลปะจัดวาง L’Arche de Noé racontée par  Van Cleef & Arpels อำนวยการจัดนิทรรศการภาพถ่าย MBC Photo Exhibition, “Back to Homeland”, เป็นการรำลึกถึงวาระครบรอบ 100 ปีของการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลของเกาหลี

  • วางแผน และออกแบบการถ่ายภาพเครื่องประดับ Van Cleef & Arpels Heritage collection

  • วางแผน และออกแบบการถ่ายภาพให้นิตยสาร Vogue Korea ร่วมกับ Parasolerie Michel Heurtault
    กำกับการถ่ายภาพเครื่องประดับคอลเลคชันสัตว์นำโชค Lucky Animals และเข็มกลัดผีเสื้อของ Van Cleef & Arpels

  • วางแผน และกำกับภาพ “Blooming Garden” งานถ่ายภาพบรรดาสตรีสูงวัย หรือคุณย่าคุณยายอายุ 100 ปีที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านซุนชัง, กูร์เย, กกซอง และดัมยางตามแนวคิด “Hope” ของนิตยสาร VOGUE ใน 26 ประเทศรอบโลกสำหรับตีพิมพ์ในนิตยสาร VOGUE KOREA ฉบับประจำเดือนกันยายน (September issue)