Puff.

View Original

คิม โจนส์ อวดโฉม FENDI คอลเล็กชั่นใหม่ Autume/Winter 2022

ในงานแฟชั่นโชว์ FENDI คอลเล็กชั่น Autume/Winter 2022 สำหรับสุภาพสตรีที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากเหล่าคนดังและอินฟลูเอนเซอร์เข้าร่วมงานคับคั่ง โดยคอลเล็กชั่นนี้ คิม โจนส์ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของแบรนด์ เฟนดิ ได้แรงบันดาลใจมาจากเดลฟินา เดเรททริชซ์  (Delfina Delettrez - หนึ่งในสมาชิกตระกูลเฟนดิ)

“หนทางที่ดีที่สุดในการสำรวจอาไคป์ของเฟนดิ ก็คือการดูผ่านตู้เสื้อผ้า” คิม โจนส์ ได้กล่าวไว้ โดยคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวปี 2022 คิม โจนส์ ได้นำเอาคอลเล็กชั่นที่เป็นไอคอนิกในอดีตของเฟนดิสองคอลเล็กชั่นนำเสนอผ่านมุมมองในแบบปัจจุบัน นำเอาซิกเนเจอร์ของแบรนด์มาปรับแต่งในมุมมองที่มีความสดใหม่

คิม โจนส์ ได้แรงบันดาลใจมาจากเดลฟินา เดเรททริชซ์  (Delfina Delettrez - หนึ่งในสมาชิกตระกูลเฟนดิ) ที่เดินเข้ามาในสำนักงานใหญ่ของเฟนดิในกรุงโรม โดยเธอสวมเสื้อพิมพ์ลาย ซึ่งนำมาจากตู้เสื้อผ้าของแม่ของเธอ โจนส์จึงได้ค้นข้อมูลเพิ่มเติม และได้พบว่าเสื้อตัวดังกล่าวมาจากคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนปี 1986 อันเป็นผลงานของคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความรักของเขาที่มีต่อความเคลื่อนไหวในวงการศิลปะ “สถานที่ที่ดีที่สุดในการสำรวจอาไคป์ของเฟนดิ ก็คือตู้เสื้อผ้าของเฟนดินั่นเอง และนี่คือคอลเล็กชั่นที่แม้จะมาจากอดีต แต่กลับมีความเป็นปัจจุบันอย่างมาก” โจนส์ กล่าว

คอลเล็กชั่นนี้เป็นการนำเอาเสื้อผ้าลายพิมพ์เรขาคณิต และการสไตลิ่งเสื้อผ้าในปี 1986 มาสร้างสรรค์ใหม่ และจับคู่กับความบางของเสื้อผ้าในคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาวปี 2000 ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือความแข็งแกร่ง และความนุ่มนวล กลายเป็นรันเวย์ที่เต็มไปเสื้อผ้าที่มีความสวยงามที่สวมอยู่บนตัวนางแบบที่ดูมีพลัง

“มันนำฉันกลับไปสู่ประวัติศาสตร์ของครอบครัว ฉันเคยเห็นลายพิมพ์เหล่านี้บนตัวของฉันเอง ในขณะที่คิมเห็นมันบนตัวของเดลฟินา สิ่งที่ฉันสนใจมากที่สุดเกี่ยวกับแฟชั่นคือ มันไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเพียงแค่ช่วงเวลาหนึ่ง สำหรับเฟนดิมันเป็นเช่นนั้นเสมอมา เรามีความเป็นออริจินัล และสร้างสรรค์ เสื้อผ้าทุกชิ้นมีเรื่องราวเบื้องหลังอยู่เสมอ มีบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้มีความแตกต่างกันเล็กน้อยอยู่เสมอ”

ซิลเวีย เวนตูรินิ เฟนดิ กล่าว

การผสมผสานความแข็งแร่ง และความนุ่มนวลในคอลเล็กชั่นนี้แสดงผ่านการใช้ผ้าชีฟองที่ดูอ่อนหวานผสมผสานกับผ้าทวีดที่ดูสง่างาม สลิปเดรสที่มีความละเอียดอ่อนจับคู่กับถุงมือยาวทำจากผ้าแคชเมียร์ รูปแบบของความเป็นผู้หญิงถูกนำเสนอผ่านคอร์เซ็ต ในขณะที่ความเป็นผู้ชายมาในครอปแจ็กเก็ตที่ช่วยสร้างความสมดุล ความคลาสสิกของเสื้อผ้าในรูปแบบยูทิลิทาเรียนของเฟนดิ คือการผสมผสานระหว่างรูปทรง และฟังก์ชั่น

ด้วยการทำเสื้อผ้าที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ เช่น เบลเซอร์ที่สามารถแยกออกมาเป็นเสื้อกั๊กได้ เข็มขัดแบบมีกระเป๋าที่ออกแบบมาทั้งการใช้รัดเอวหรือเป็นกระเป๋าใส่โทรศัพท์มือถือ เทคนิคลวงตาของเฟนดิถูกนำมาใช้กับการม้วนโมแฮร์ให้ดูเหมือนขนแกะ หรือการตัดขนแกะให้ดูเหมือนเฟอร์

ลายพิมพ์ O’Lock ที่ได้เห็นกันเป็นครั้งแรกในคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าผู้ชาย ถูกนำมาใช้ในคอลเล็กชั่นนี้เช่นเดียวกัน “ที่เฟนดิไม่มีการแบ่งแยก เพราะเราเป็นครอบครัวเดียวกัน” ซิลเวีย เวนตูรินิ เฟนดิ กล่าว

สำหรับเครื่องประดับ ซึ่งออกแบบโดย ซิลเวีย เวนตูรินิ เฟนดิ เป็นการนำเอางานฝีมืออันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์กลับมานำเสนออีกครั้งด้วยการนำเอางาน  ‘hand in hand’ กลับมาสร้างสรรค์ใหม่อีกครั้ง

ทั้งกระเป๋า FENDI First ทำจากเฟอร์ถักด้วยเทคนิคอินตาร์เซีย เช่นเดียวกันกับกระเป๋าช็อปปิ้งขนาดโอเวอร์ไซส์ และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีของกระเป๋า Baguette  จึงได้นำกระเป๋า Baguette สามรูปแบบจากเอดิชั่นก่อนมาสร้างสรรค์ใหม่โดยใช้แคชเมียร์ ขนแกะประดับหนัง และขนมิงค์ถักด้วยเทคนิคอินตาร์เซีย

ในขณะที่จิวเวลรี่ ซึ่งออกแบบโดย เดลฟินา เดเรททริชซ์ เป็นการนำเอาโมโนแกรมของแบรนด์มาขยายขนาดทำเป็นต่างหูในรูปแบบสวม สร้อยข้อมือประดับด้วยคริสตัลทรงบาแก็ตต์ที่ทำให้ดูเหมือนโลโก้FF เช่นเดียวกันกับจี้ และต่างหู

นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอรูปทรงใหม่ของเครื่องประดับเป็นรูปกุญแจ (Master Key) อีกด้วย “มันคือการปลดล็อกทุกอย่าง ทุกประตู รวมไปถึงการปลดล็อกอาไคป์ของเฟนดิด้วย” เดลฟินา เดเรททริชซ์ กล่าวพร้อมรอยยิ้ม


FENDI READY TO WEAR AUTUMN/WINTER 2022

“The best way to explore the FENDI archives is through the Fendi wardrobes” – Kim Jones

For Autumn/Winter 2022, Kim Jones refracts two iconic FENDI collections through a distinctly

contemporary lens, reconfiguring the past for today and considering the house’s signatures with a fresh perspective. Inspired by Delfina Delettrez walking into the Roman headquarters dressed in a printed blouse stolen from her mother’s wardrobe, Jones excavated the house’s history to rediscover Spring/Summer 1986: a celebration of Karl Lagerfeld’s love for the artistic movement. “The best place to explore the FENDI archives is through the Fendi wardrobes,” notes Jones. “And these are collections which, although they come from the past, feel very now.”

Reworking and pairing the geometric prints and sartorial styling of 1986 with the diaphanous lightness of Autumn/Winter 2000, what emerges is a diametric exploration of strength and of softness – a runway of powerful women in beautiful clothes. “It’s a wardrobe designed for every aspect of a woman’s life, for every generation,” Jones says. “And it all started with Delfina.”

“It brings me directly to the history of my family. I saw these prints on myself; Kim saw them on Delfina,” explains Silvia Venturini Fendi. “What interests me the most about fashion is when it isn’t something just for the moment – and with FENDI, that is always the case, because it is never banal. There is always a story behind each piece, something a little different.” Through wisps of chiffon tucked into elegant tweeds; delicate slip dresses paired with long cashmere gloves; stock shirting corseted into hyper-feminine forms; masculine tailoring abbreviated into cropped jackets, a new equilibrium is found. Classic FENDI utilitarianism – an irreverent unison of form and function – is inbuilt into garments with transformative functionality: a blazer detaches into a tailored gilet; a pocketed belt is designed to both cinch the waist and hold a phone. FENDI’s illusory techniques are employed in curled, repurposed mohair that gives the illusion of shearling, or shaved shearling that appears like fur. The O’Lock print, first seen as part of the Autumn/Winter 2022 menswear collection, is translated into womenswear with ethereal lightness. “There are no barriers, no divisions at FENDI,” says Silvia. “Because it’s a family.”

In accessories designed by Silvia Venturini Fendi, the house’s dedication to craftsmanship is expressed through new chapters of the ‘hand in hand’ project, alongside intarsia fur iterations of the FENDI First and oversized shopper. In celebration of the Baguette’s 25th anniversary, three of its beloved previous editions are revived: in cashmere, in shearling-lined leather and in intarsia mink.

In jewellery designed by Delfina Delettrez, monograms are supersized into ear cuffs while tennis bracelets are quietly inset with baguette crystals for an allusion to the FF logo. Strung from pendants and suspended as earrings, the Master Key motif is introduced. “It unlocks everything, every door,” smiles Delettrez. “Clearly, the FENDI archive.”